โช๊คหลังระบบกลไกปรับความสูงอัตโนมัติที่เกิดขึ้นได้จากการร่วมมือกันระหว่าง ZF + wilbers และ bmw 3แบรนยักษ์ในประเทศวิศวะกรรมอย่างเยอรมัน สรรสร้างโช๊คอัจฉริยะที่บางท่านอาจเคยเห็นในรถยนต์บางรุ่นมาก่อนหน้านี้แล้ว แต่ด้วยปัญหาเรื่องขนาดและน้ำหนักทำให้นี่เป็นครั้งแรกที่มีในรถจักรยานยนต์ทั้งที่เป็นระบบที่จำเป็นต้องมีมากกว่ารถยนต์ซะอีก
ด้วยความที่ผู้ผลิตเชื่อมั่นในสินค้ามากจึงเสนอการรับประกันด้วยระยะทางถึง3แสนกิโล และไม่จำกัดระยะทาง
มันทำงานอย่างไร ??
ระบบนิโวแมทได้รับการตั้งค่าไว้ล่วงหน้าเพื่อให้เริ่มใช้งานแบบขี่คนเดียว ระบบจะล็อคไปที่ระดับที่ตั้งไว้ (กำหนดไว้ล่วงหน้าแล้ว) โดยจะมีระยะยุบที่ประมาณ 1/3 ของระยะสปริงทั้งหมด ในสถานะนี้ ระบบจะลดค่าสปริงและความหนืด , เพื่อให้ความสบายสูงสุดโดยไม่ทำให้ด้านหลังรถกระเด้งกระดอน
เมื่อมีคนซ้อนหรือบรรทุกสัมภาระ ทำให้รถส่วนท้ายห้อยและเปลี่ยนการถ่ายน้ำหนักของรถไปอย่างสิ้นเชิง ถ้าเป็นในกรณีของโช้คอัพปกติทั่วไป จะต้องมีการปรับพรีโหลดสปริงให้ท้ายรถสูงขึ้นมาชดเชยน้ำหนักที่เพิ่มเข้ามาและยังเป็นเพียงการปรับระดับความสูงเท่านั้น ไม่ได้เป็นการปรับค่าความแข็งสปริงอย่างที่หลายๆท่านเข้าใจกันรวมถึงต้องมานั่งหาความหนืดที่เหมาะสมกับน้ำหนักที่เปลี่ยนแปลงไปอีกด้วย
แต่สำหรับโช๊คแบบ นิโวแมท หลังจากขับไปได้ระยะทางประมาณ 300 เมตรกับโหลดน้ำหนักคนซ้อนหรือบรรทุกสัมภาระที่เพิ่มเข้ามา โช๊คอัพนิโวแมทนี้จะปรับยกรถกลับสู่ระดับที่กำหนดไว้เท่ากับตอนขี่คนเดียวที่ประมาณ 1/3 ของระยะสปริงทั้งหมด(ซึ่งเป็นระยะที่สมบูรณ์ที่สุดแล้ว) โดยแกนปั๊มด้านในสูบน้ำมันจากห้องแรงดันต่ำไปยังห้องแรงดันสูง แรงดันสูงที่เพิ่มขึ้นจะยกรถกลับสู่ระดับที่กำหนดไว้ล่วงหน้า และในขณะเดียวกันก็ปรับค่าสปริงและความหนืดตามน้ำหนักบรรทุกอัตโนมัติแบบที่โช๊คไฟฟ้ารุ่นใหม่ๆก็ยังไม่มีความสามารถในการปรับระดับชดเชยได้แบบนี้ ณ ตอนนี้2022 ขออภัยหากอนาคตมีการเปลี่ยนแปลงแล้วไม่ได้มีการอัพเดตข้อมูล
ทีมงาน bds performance ได้เข้าไปเทรนนิ่งการเซอร์วิสรวมถึงทดลองขี่ถนนหลายๆแบบที่เมือง Nordhorn ประเทศเยอรมันนีมาแล้วพบว่ารถตระกูล harley จากที่โช๊คเดิมๆแข็งเป็นเกวียน เด้งจนเหนื่อยเวลาขี่ผ่านย่านถนนไม่ดี กลายเป็นขี่ได้ยอดเยี่ยมจนไม่อยากจะลงจากรถเลย มันนุ่มดีจริงๆ
หากให้หาข้อเสียของมันจากการขี่ 50 กิโลเรายังไม่เจอ
แต่ข้อดีในมุมผู้เขียนเองมีมากมายตั้งแต่
-ไม่ต้องปรับตั้งใดๆ ซึ่งกับโช๊คระบบปรกติทั่วไปในรถบางรุ่นอาจแค่ถอดกระเป๋าข้างแต่บางรุ่นต้องถอดโช๊คออกจากรถมาปรับและยังต้องใช้ประแจปรับ หรือไม่ต้องจ่ายเงินเพิ่มอีกเป็นหมื่นๆเพื่อให้ได้รีโหมดไฮดรอลิคปรับแบบสะดวก
-ไร้ระบบไฟฟ้าที่ซ่อมไม่ได้และไม่ต้องซื้อใหม่ด้วยราคาแพงระยับ
-เอื้อประโยชน์ให้กับ hd และ gs ให้รถไม่ต่ำลงมาจนกระเป๋าติดเวลาเลี้ยว
-รักษาระยะยุบโช๊คไว้ที่1/3ของระยะชักโช๊คตลอดเวลา
-คงเสถียรภาพรถในขณะ เร่ง/เบรค/เลี้ยว ที่ดีได้ตลอด
-เปลี่ยนฟีลจุกตับแตกนุ่มนวลชวนฝัน
-โช๊คดีไซน์เท่ ไม่ซ้ำยี่ห้อไหนๆ
-ประกันสินค้าสูงที่สุดที่เคยเห็น
-ระยะบำรุงรักษายาวมาก
-ราคาไม่แพง
ทาง BDS เองยังเป็นตัวแทนจำหน่ายและรับ service รายแรกและรายเดียวในไทยอีกด้วย
ณ ตอนนี้ยังถือว่าเป็นสินค้าที่ใหม่มาก โดยพึ่งคลอดออกมาให้เห็นครั้งแรกปี 2019 ทำให้จะมีช่วงล่างระบบนี้ใน bmw เกือบทุกรุ่น และ harley บางรุ่นเท่านั้น สำหรับยี่ห้ออื่นๆคงต้องรอไปก่อนนะครับ
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม / จองคิว ติดต่อTel : 0982752750line id : bdsperformance
เวลาทำการ อังคาร-เสาร์ 8.00-15.00 น.
โลเคชั่น : https://g.page/BDSperformance?share