สวัสดีครับ ทิ้งช่วงการเผยแพร่บทความกันยาวอีกแล้ว เนื่องจากadต้องทำงานหน้าร้านและหลังร้าน แบบแทบไม่พักกันเลย เลยไม่มีเวลามาอัพบล๊อค ให้ได้ตามสัญญาอาทิตย์ละครั้ง
สัปดาห์ที่แล้วเรามีลูกค้าเข้ามาท่านนึงที่เคยเข้ามาจะติดตั้งโช๊คหน้าหลังของ ohlins แต่ต้องรอสินค้าขึ้นไลน์ผลิตใหม่ถึง3เดือน เนื่องจากร้านเราไม่ stock สินค้าทำให้ลูกค้าต้องรอของกันยาวหน่อยหากว่าที่โรงงานก็ไม่มี stock ไว้ ไม่ว่ายังไง เรามีเหตุผลหลายประการเพื่อผลงานที่ดีและเวลาสั้นที่สุด อาทิเช่น
-โช๊คบางรุ่นที่ต้องนำเข้าจากโรงงานสวีเดนสามารถสั่งสปริงเรทที่ต้องการมาได้เลย โดยที่ไม่ต้องซื้อแยกเหมือนของที่ไทยเรา
-เช่นเดียวกันหากน้ำหนักของผู้ขี่/ผู้ซ้อน/สัมภาระ/ของแต่งต่างๆมาก ที่จะต้องเปลี่ยนสปริงข้ามจากเรทเดิมไปหลายๆเรทจะต้องมีการ set แผ่นชิมและแรงดันแก๊สไนโตรเจนในกระปุก sub tank ใหม่จากโรงงาน
-ทุกครั้งที่สั่งโช๊คจะมีการสั่งน้ำมันเบอร์ที่ต้องใช้มาด้วย จะไม่มีการเก็บสำรองจนเสียคุณภาพของน้ำมันไป
-และที่สำคัญเราไม่สามารถ stock สินค้าของทุกยี่ห้อ ทุกรุ่น ที่ปัจจุบันมีเยอะมาก
ok นั่นคือข้อดีหากว่าสั่งทำตามสเป๊กรถลูกค้าเลยไม่ต้องส่งไปส่งมา ถอดๆใส่ๆกันให้เสียเวลา แต่ลูกค้าส่วนมากหากเตรียมตัวเตรียมใจจะจ่ายเงินก้อนใหญ่กันแล้วไม่อยากจะรอให้มันคันอยู่อย่างงั้น อันนี้เราเข้าใจดี ด้วยยีนส์ที่บ้ารถเหมือนกัน
ซึ่งเมื่อเป็นอย่างงั้นแล้วเราก็เป็นร้านที่มาแก้งานจากร้านอื่นที่ stock สินค้ารอจำหน่ายอยู่ประจำ ซึ่งแน่นอนว่าทุกคันที่เข้ามาไม่ว่าจะไม่รู้ว่ารถตัวเองมีปัญหาหรือไม่มีปัญหาแต่ต้องการความสมบูรณ์แบบกับรถสุดที่รัก เราก็เลยมีโอกาสแก้งานกับรถที่พึ่งติดตั้งโช๊คกับรถใหม่ๆ กับปัญหาแบบเดิมๆประจำตั้งแต่
-set preload/compression/rebound มาแบบมั่วๆ บางคัน2ข้างไม่เท่ากัน
-ไม่มีการขัน bolt ตามจุดยึดที่ให้ตัวได้ตามค่าแรงขันตามสเป๊ค
-ไม่ติดตั้งตามคู่มือ ยึดกระปุก sub tank ผิดตำแหน่ง
-ไม่ทากาวเกลียวน๊อตกับจุดที่ต้องการความมั่นคง
-ไม่มีการคำนวนเรทสปริงที่ถูกต้องใส่เข้าไป
-ไม่หล่อลื่นในจุดเคลื่อนไหวต่างๆ
-ไม่วัดค่า sag
เรามาลองดูรถคันนี้กันดีกว่า รถใหม่อายุ5เดือน เลขไมล์6,xxxkm เปลี่ยน ohlins หน้าและหลังจากร้าน xxxx shopในอาทิตย์แรกที่ออกรถ