FAQ

1.ค่าของสปริงคืออะไร?

ตอบ ค่าของสปริงคือค่าที่แสดงของแรงบีบอัดสปริงที่กำหนดได้กำหนดระยะไว้อาจมีหน่วยเป็นkg/mm,kg/cm,lbs/in หรือN/mm


2. ATGATT?

ตอบ ATGATT(All the gear,all the time)  หมายถึงชุดเซฟตี้ที่ผู้ขับขี่สวมใส่ หากผู้ขับขี่สวมใส่ครบเซ็ทนั่นหมายถึงน้ำหนักที่เพิ่มมากขึ้น เราแนะนำให้ผู้ขับขี่สวมใส่เพื่อความปลอดภัย และการเซ็ทรถต้องให้ผู้ขับขี่สวมเท่าที่ผู้ขับขี่ใช้งาน


3.ค่า SAG ของผู้ขับขี่คือเท่าไร?

ตอบ ค่า SAG ของผู้ขับขี่ที่เหมาะสมได้มาจากการที่เราวัดระยะและปรับตั้งจากค่าคงที่ของรถและดูช่วงยุบเมื่อผู้ขับขี่ขึ้นไปนั่งว่าได้ระยะหรือไม่ หากไม่ได้ต้องปรับตั้งใหม่


4.คุณขับขี่บนสถานที่แบบไหน? เช่น บนนถนน สนามแข่ง ดินโคลน ผจญภัย

ตอบ ขึ้นอยู่กับการขับขี่แบบไหน ประเภทของโช๊คก็อาจจะแตกต่างกันออกไป


5.คุณมีผู้ขับขี่ไปกับคุณมากกว่า 50% ของเวลาที่คุณใช้รถหรือไม่

ตอบ กรณีเป็นรถทั่วไปที่ไม่ได้ลงสนามแข่งคงจะต้องมีผู้โดยสาร และหากต้องบรรทุกผู้โดยสารตลอดเราต้องเซ็ทเผื่อไว้เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพมากที่สุด


6.คุณมีสัมภาระรวมทั้งกระเป๋าอาน กระเป๋าติดถังและกระเป๋าสะพายหลังหรือไม่

ตอบ สัมภาระและกระเป๋าควรติดตั้งอย่างถูกต้องแข็งแรงและเราต้องเซ็ทเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพมากที่สุดเช่นกัน


7.คุณใช่ชุดโซ่ขนาดเท่าไร

ตอบ ชุดโซ่เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน ไม่ควรเพิ่มหรือลดขนาดอาจจะทำให้ประสิทธิภาพในงานใช้งานลดลงและก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้


8.คุณขับขี่ในเมืองหรือทางหลวงเป็นส่วนใหญ่

ตอบ ต้องเซ็ทให้เหมาะสม ผู้ขับขี่ในเมืองอาจจะพบเจอหลุม บ่อ ฝาท่อและพื้นต่างระดับมากมายต่างกับผู้ขับขีที่ใช้ทางหลวงเป็นหลักเราจะต้องคำนึงถึงส่วนนี้ด้วย


9.คุณได้ปรับความตึงหย่อนโซ่ได้อย่างถูกต้องหรือไม่

ตอบ การปรับตั้งโซ่เป็นสิ่งสำคัญควรเช็คทุกครั้งก่อนออกทริป หากตึงหรือหย่อนเกินไปประสิทธิภาพของรถก็จะลดลงอย่างเห็นได้ชัดและอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้


10.คุณได้ทำความสะอาดและหล่อลื่นกับชุดโซ่ของคุณล่าสุดเมื่อไร

ตอบ การที่ชุดโซ่สะอาดและหล่อลื่นตลอดเวลาจะทำให้เราขับขี่ได้อย่างมีประสิทธิภาพและชุดโซ่ก็จะมีอายุการใช้งานที่นานขึ้นด้วยครับ


11.คุณคิดว่าคุณควบคุมรถหรือว่ารถควบคุมคุณอยู่

ตอบ หากว่าคุณถูกรถควบคุมอยู่ หมายถึงขับขี่ไม่เป็นไปอย่างใจสั่ง เลี้ยวยากหรือสั่นเกินไป นั่นแสดงว่ารถของคุณกำลังผิดปกติ ซึ่งหลักๆแล้วล้วนมากจากช่วงล่างที่ส่งผลมายังผู้ขับขี่โดยตรง


12.คุณสามารถนำโช๊คหน้ามาซ่อมบำรุงได้และคุณทราบหรือไม่ว่าเมื่อไรถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนน้ำมันโช๊คหน้า

ตอบ โช๊คที่เสียหายเช่นมีน้ำมันซึมออกมาหรือว่ามีรอยแตกหักที่สปริงนั้นซ่อมแซมหรือเปลี่ยนทดแทนได้และน้ำมันโช๊คหน้าควรจะเปลี่ยนทุกๆ2ปี


13.คุณสามารถบังคับรถให้เลี้ยวได้ดั่งใจหรือว่าตอนเลี้ยวคุณรู้สึกว่ารถฝืนคุณอยู่หรือไม่

ตอบ  การหักเลี้ยวก็เป็นส่วนสำคัญ หากรถของคุณหักเลี้ยวยากหมายถึงรถของคุณกำลังมีปัญหาอยู่ ซึ่งหลักๆแล้วล้วนมากจากช่วงล่างที่ส่งผลมายังผู้ขับขี่โดยตรง


14.คุณได้เปลี่ยนสปริงโช๊คหน้าของคุณให้เหมาะสมกับคุณแล้วหรือไม่

ตอบ หากรู้สึกว่าโช๊คหน้าของคุณแข็งไปหรืออ่อนยวบไปนั่นหมายถึงสปริงนั้นไม่เหมาะสำกับน้ำหนักของผู้ขับขี่ การเลือกสปริงที่เหมาะสมจะทำให้รถขับขี่ได้อย่างนิ่มนวลและมีประสิทธิภาพ


15.รู้หรือไม่ว่าน้ำมันโช๊คหน้าต้องเปลี่ยนทุกๆ2ปี

ตอบ อายุการใช้งานของน้ำมันโช๊คนั้นมีอายุ2ปีโดยประมาณ ผู้ขับขี่ควรเปลี่ยนตลอดเพราะน้ำมันที่ผ่านการใช้งานมาแล้วอาจมีสิ่งสกปรกมากมายเข้าไปผสมอยู่เนื่องจากการขับขี่ นั่นหมายถึงประสิทธิภาพของโช๊คก็จะลดลงและลดลงไปเรื่อยๆ


 
เว็บสำเร็จรูป
×